Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Xiaomi vừa công bố kết quả kinh doanh quý II ấn tượng với doanh thu đạt 116 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 16,1 tỷ USD, tăng 30,5% so với cùng kỳ năm trước và thiết lập kỷ lục mới cho công ty. Con số này vượt xa dự báo của các nhà phân tích ở mức 114,94 tỷ Nhân dân tệ, cho thấy sức mạnh vượt trội của chiến lược đa dạng hóa sản phẩm mà Xiaomi đang theo đuổi.
Đáng chú ý hơn, lợi nhuận ròng của Xiaomi trong quý II cũng đạt mức kỷ lục 10,8 tỷ Nhân dân tệ, tăng vọt 75,4% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt xa dự báo 8,88 tỷ Nhân dân tệ của các chuyên gia. Kết quả này đặc biệt ấn tượng khi xem xét bối cảnh thị trường smartphone toàn cầu đang trải qua giai đoạn trì trệ với tốc độ tăng trưởng chậm lại đáng kể.

Xe điện Xiaomi YU7
Điều thú vị là động lực chính đằng sau thành công vượt bậc này không đến từ mảng kinh doanh truyền thống smartphone mà chính là xe điện. Mảng kinh doanh xe điện thông minh, trí tuệ nhân tạo và các sáng kiến mới khác của Xiaomi đã ghi nhận doanh thu 21,3 tỷ Nhân dân tệ trong quý II, trở thành nguồn tăng trưởng chính của toàn tập đoàn.
Theo phân tích của Dan Baker, nhà phân tích cấp cao về cổ phiếu tại công ty tư vấn đầu tư Morningstar, xe điện chính là nguồn tăng trưởng chủ yếu của Xiaomi trong bối cảnh doanh số smartphone đình trệ.
Thực tế, mảng smartphone của Xiaomi đã cho thấy sự tăng trưởng tương đối phẳng trong quý II với 42,4 triệu thiết bị được xuất xưởng toàn cầu, chỉ tăng 0,6% so với cùng kỳ theo số liệu từ công ty tư vấn thị trường Canalys. Tuy nhiên, công ty vẫn duy trì được vị trí thứ ba trên thế giới về thị phần smartphone, chỉ sau Samsung Electronics và Apple, đồng thời lấy lại vị trí dẫn đầu tại thị trường Đông Nam Á sau bốn năm mất ngôi.

Bảng xếp hạng của smartphone Xiaomi tại các thị trường trong khu vực Đông Nam Á
Trong bối cảnh này, mảng xe điện đã trở thành “cứu cánh” cho Xiaomi. Sau thành công của mẫu xe điện đầu tiên SU7, công ty đã chính thức ra mắt chiếc SUV điện đầu tiên mang tên YU7 vào tháng 6. Mẫu xe mới này được định vị như một đối thủ trực tiếp của Tesla Model Y với mức giá từ 253.500 Nhân dân tệđến 329.900 Nhân dân tệ.
Phản ứng của thị trường đối với YU7 vô cùng tích cực khi có đến 200.000 đơn đặt hàng được ghi nhận chỉ trong vòng ba phút sau khi mở bán vào ngày 26 tháng 6. Lu Weibing, đối tác và chủ tịch của Xiaomi, đã thể hiện sự tự tin cao về tương lai của mảng xe điện trong cuộc họp với các nhà phân tích sau khi công bố kết quả quý.
Ông chia sẻ rằng công ty dự kiến sẽ tiến vào thị trường xe điện châu Âu vào năm 2027 và khẳng định: ” Chúng tôi không chỉ tự tin về thành công tiếp theo của Xiaomi Automobile mà còn tự tin về thành công của phương pháp luận của chúng tôi .” Xiaomi Automobile, bộ phận xe điện của tập đoàn có trụ sở tại Bắc Kinh, được thành lập vào năm 2021 và đã nhanh chóng trở thành trụ cột tăng trưởng mới.

Smartphone Xiaomi 15 Ultra
Tuy nhiên, mảng xe điện của Xiaomi cũng đối mặt với những thách thức nhất định. Theo Wang Hanyang, nhà phân tích tại công ty tư vấn đầu tư 86Research, việc sản xuất YU7 có thể gặp khó khăn về năng lực sản xuất trong ngắn hạn, điều này có thể ảnh hưởng đến việc giao hàng. Ông nhấn mạnh rằng các nhà đầu tư sẽ tập trung theo dõi tiến độ mở rộng năng lực tại nhà máy thứ hai của công ty.
Bên cạnh xe điện, Xiaomi cũng đang mở rộng sang các lĩnh vực công nghệ mới khác. Vào tháng 6, công ty đã ra mắt cặp kính thông minh được hỗ trợ AI đầu tiên, nhanh chóng trở thành “ngựa ô” trong thị trường kính thông minh cạnh tranh theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint tuần trước.
Với doanh thu và lợi nhuận đạt kỷ lục mới, Xiaomi đã chứng minh rằng chiến lược đa dạng hóa sang xe điện và các công nghệ mới là đúng đắn. Thành công này không chỉ giúp công ty vượt qua giai đoạn khó khăn của thị trường smartphone mà còn định vị Xiaomi như một người chơi nghiêm túc trong cuộc đua xe điện toàn cầu, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc đầy cạnh tranh.