CNBC cho biết, trước khi đầu tư 14,3 tỷ USD vào Scale AI giữa tháng 6, Meta đã tiếp cận với lời đề nghị mua lại Perplexity. Tuy nhiên, hai công ty không đạt được thỏa thuận.
Theo Bloomberg, Apple cũng đang thảo luận nội bộ ban đầu về khả năng thâu tóm Perplexity. Dù chưa đưa ra lời đề nghị chính thức, các giám đốc điều hành cấp cao của Apple đã cân nhắc nhiều kịch bản liên quan đến startup này.
Jesse Dwyer, trưởng bộ phận truyền thông của Perplexity, từ chối bình luận về lời mời của Meta. Liên quan tới Apple, Dwyer trả lời CNN: “Chúng tôi không biết về bất cứ cuộc thảo luận mua bán và sáp nhập (M&A) nào liên quan đến Perplexity”.
Meta và Apple không đưa ra phản hồi.
Giao diện tìm kiếm bằng ứng dụng Perplexity trên iPhone. Ảnh: Khương Nha
Perplexity là gì?
Perplexity là công cụ tìm kiếm sử dụng các mô hình AI để phân tích nội dung web, sau đó chọn lọc, trình bày câu trả lời dưới dạng tóm tắt nội dung và cung cấp link dẫn đến nguồn. Công ty thành lập tháng 8/2022 và ra mắt phiên bản công cụ tìm kiếm đầu tiên vào tháng 12/2022.
Ứng dụng có hai chế độ tìm kiếm nhanh cho các truy vấn chung và chuyên sâu với câu trả lời chi tiết, đòi hỏi nghiên cứu và tìm hiểu kỹ hơn. Gói miễn phí cho phép ba lượt tìm kiếm chuyên sâu mỗi ngày.
Perplexity khởi đầu như một công cụ hỗ trợ tương tác với nhiều mô hình AI khác nhau với giao diện tìm kiếm. Tuy nhiên, nó không chỉ có nhiệm vụ tra cứu. Người dùng cũng có thể đặt câu hỏi về tệp tin, lên lịch trình cho chuyến đi, lập danh sách, tạo ảnh và truy cập các trang chọn lọc theo chủ đề quan tâm, tương tự ChatGPT và những chatbot AI khác.
Tuy nhiên, nhiều tính năng bổ sung nói trên nằm trong gói trả phí, giá 20 USD mỗi tháng. Perplexity cũng đang phát triển một trình duyệt web mang tên Comet.
Perplexity hiện khá phổ biến, nhưng đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt, đặc biệt từ ChatGPT. Theo công ty phân tích dữ liệu Sensor Tower, ChatGPT chiếm 45% lượt tải xuống chatbot AI nói chung vào cuối 2024, trong khi Perplexity được xếp vào mục “ứng dụng khác”.
Startup này cũng đang gặp rắc rối khi BBC trong tháng 6 đe dọa kiện Perplexity, cho rằng công cụ tìm kiếm sao chép nội dung không được phép. Năm ngoái, Dow Jones, công ty mẹ của WSJ, và New York Post, cũng kiện với cáo buộc Perplexity sử dụng nội dung bất hợp pháp, đánh cắp lưu lượng truy cập.
Logo của Apple và Meta. Ảnh: African Manager
Sự chú ý của Apple và Meta
Một thỏa thuận với Perplexity được đánh giá sẽ phù hợp tham vọng AI của Apple và Meta. Cả hai đều đang đưa AI vào các sản phẩm quan trọng nhất của mình như iPhone, Instagram, WhatsApp.
Mashable nhận định Apple có thể hợp tác và đưa công nghệ Perplexity vào iOS để cung cấp trải nghiệm tìm kiếm mới. Một khả năng khác là hãng mua lại toàn bộ startup và tích hợp AI của Perplexity trực tiếp vào Siri hoặc nền tảng tìm kiếm lớn hơn do Apple vận hành. Việc sáp nhập có thể mang lại cho Apple “đường lui chiến lược” nếu thỏa thuận hàng chục tỷ USD với Google bị tòa án buộc chấm dứt.
Nếu đạt thỏa thuận, đây cũng sẽ là chiến thắng lớn cho Apple khi hãng đang theo sau các đối thủ như Google và Meta trong cuộc đua AI. Tại Hội nghị nhà phát triển toàn cầu WWDC tháng 6, Apple tiếp tục không đưa ra mốc thời gian cho việc triển khai bản cập nhật Siri, khiến giới chuyên gia lo ngại công ty tụt hậu trong lĩnh vực này.
Trong khi đó, Meta đang nỗ lực thu hút tài năng AI hàng đầu. Theo CNBC, Mark Zuckerberg, CEO Meta, không hài lòng khi các đối thủ như OpenAI dẫn trước cả về mô hình cơ sở lẫn ứng dụng hướng đến người dùng, nên ông phải trực tiếp tuyển dụng nhân tài. Việc mua lại Perplexity có thể giúp củng cố sức mạnh AI của công ty trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Meta hiện cũng nắm giữ 49% cổ phần tại Scale AI sau khoản đầu tư trị giá 14 tỷ USD. Nhà sáng lập Alexandr Wang cùng một số nhân viên khác của startup này sẽ gia nhập Meta như một phần của thỏa thuận. Trong khi đó, CEO OpenAI Sam Altman cho biết Meta cố gắng lôi kéo nhân viên công ty bằng cách đưa ra mức thưởng khi ký hợp đồng lên tới 100 triệu USD.
Thu Thảotổng hợp